Thông Báo

Mọi người vào comment cho BT Nhóm LAW101!!! (Check mail lấy bài ngen bà con) :D
Họp 21h30 thứ 3 ngày 31/08/2010

Lịch học tuần 7: Trong tuần này Anh/Chị lưu ý:

- Môn ICT101 :

· Bài tập 3D : Anh/Chị chú ý đến thời hạn làm bài (23h55 ngày 07/09/2010). Số lần làm bài tối đa là 3 lần, thời gian làm bài 20 phút và tính điểm trung bình.

· Hạn nộp bài tập nhóm : 23h55, ngày 31/08/2010

- Môn PSD101:

· Bài tập tự luận: Cá nhân tự làm bài. Hạn chót nộp bài 23h55 ngày 05/09/2010.

· Thời hạn tính điểm chuyên cần : 23h55 ngày 05.09.2010. Anh Chị tranh thủ vào làm tất cả những bài luyện tập trắc nghiệm và post bài trên diễn đàn trong tuần này để tính điểm chuyên cần.

- Môn LAW101 :

- Hạn nộp bài tập nhóm : 23h55 ngày 05/09/2010


Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Phần S và T - PSD101


1.Situation
Tình huống đặt ra là nhóm được phân công làm bài tập lớn về môn ICT 101 .Vấn đề này tuy là không khó so với các bài tập lớn hồi học đại học nhưng bất lợi hơn là do lớp học vừa được khai giảng các thành viên còn chưa biết nhau nhiều hơn nữa lại là thảo luận online nên mọi người sẽ khó trao đổi thông tin hơn là trực tiếp trao đổi trên lớp học.
Đối với hình thức học online việc thành công của một nhóm là tương đối khó khăn vì hầu hết thành viên đều có công việc nhất định thời gian khó tương đồng.Vì vậy để giải quyết vấn đề này thì cần có sự phối hợp với nhau giữa các thành viên trong nhóm mà đứng đầu là nhóm trưởng.Nhóm trưởng là cầu nối giữa các thành viên trong nhóm đối với hình thức học online này thì vai trò của nhóm trưởng lại nâng lên một bậc.
Vì ngay từ ngày học offline trên trường nhóm đã được bầu ra và sau đó nội quy nhóm cũng đã được thông qua.Trong các điều lệ đó có điều khoảng quan trọng là hang tuần các thành viên phải họp online trên mạng Yahoo để trao đổi về các môn học.Cũng chính buổi họp online này mà các thành viên được biết nhau nhiều hơn về cuộc sống và công việc cũng như tâm lý.Do đó vấn đề thảo luận về môn học ICT 101 diễn ra sôi nổi và nghiêm túc.
Cũng chính từ buổi họp online này thì đã tìm ra được một số bạn chuyên về công nghệ thông tin và nhờ các bạn này tư vấn về vấn đề trình bày nội dung sao cho hợp lý và quan trọng là tạo nên sự hứng thú của người đọc đối với bài báo cáo của mình và xem đây như là một bài báo về công nghệ thông tin chứ không phải là một là một bài văn để đối phó.
Tuy nhiên mục đích của môn học này là tạo cho mọi thành viên nhóm học cách làm việc theo nhóm chứ không phải là cho một cá nhân nào đó am hiểu tự làm một mình để báo cáo.Vì vậy nhóm trưởng và các thành viên sau khi trao đổi xong với sự đồng thuận cao nhất đã chọn chủ đề tìm hiểu về các công cụ tìm kiếm trên Internet làm đề tài báo cáo.Và kế hoạch cụ thể được phân công đến từng thành viên trong nhóm và mọi người đều phải thực hiện không để thành viên nào đứng ngoài cuộc.
Việc lựa chọn chủ đề tìm hiểu các công cụ tìm kiếm trên internet được đa số thành viên tán đồng vì đề tài này rất gần gũi với mọi người.Vì với đề tài này mọi người sẽ nâng cao kiến thức cho bản thân mình về internet nói chung và các công cụ tìm kiếm nói riêng.Ngày nay trong hoàn cảnh là thế giới luôn đổi mới các công nghệ cũng như thông tin về mọi mặt thay đổi không ngừng nhờ các công cụ tìm kiếm mà con người có thể nâng cao được kiến thức cho bản thân cũng như thỏa mãn một số mục đích nhất định của họ như mua sắm,học hành,buôn bán,chữa bệnh,tìm đường đi v.v.

2. Target
Với chủ đề được chọn ở trên thì phải lựa chọn mục tiêu cho hiệu quả,mục tiêu cho môn học này là gì? Câu hỏi này được đặt ra và cũng có nhiều câu trả lời đưa ra nhưng phương pháp khoa học nhất để xác định mục tiêu là sử dụng phương pháp S.M.A.R.T.
+ S (specific): Mục tiêu phải cụ thể vì vậy mục tiêu của bài ICT101 phải cụ thể rõ ràng.Do đó các thành viên đều đồng ý với mục tiêu của bài viết là viết làm sao để mọi người đọc dù không chuyên ngành công nghệ thông tin cũng có thể hiểu được sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của các công cụ tìm kiếm.Bài viết không cần dài dòng chỉ tóm sơ lược về những cột móc quan trọng về sự phát triển internet.Những thế mạnh về đặt trưng cơ bản của các công cụ tìm kiếm để người đọc có thể nhờ đó mà sử dụng công cụ tìm kiếm đó hiệu quả hơn tránh lãng phí thời gian.Chứ không nên quá dài dòng lôi người đọc vào một mê cung tin học rắc rối.
+ M (Mesurable): Mục tiêu này phải đo lường được.Nhưng đo lường dựa trên tiêu chí gì?Nhóm thống nhất là sử dụng thời gian và chất lượng bài viết là thước đo chung.Các thành viên được giao cho một thời gian nhất định để làm một phần công việc của mình (ví dụ nhóm tìm hiểu google,nhóm tìm hiểu yahoo….).Sau khi nhóm đó đã hoàn thành công việc của mình theo thời hạn đăt ra thì trong buổi họp online thì các thành viên sẽ trao đổi với nhau để đánh giá chất lượng bài viết của các nhóm khác.Bài viết chất lượng là bài viết thỏa mãn về yêu cầu specific của nhóm.
+ A (Agree upon): Mục tiêu phải đạt được sự đồng thuận của tất cả các thành viên yếu tố này quyết định sự thành công của bài tập cũng như hiệu quả làm việc của nhóm.Mục tiêu được đưa ra là phải đảm bảo cho các thành viên có thể tham gia được với sự nổ lực thích hợp.Khối lượng công việc phải tương đối hợp lý về thời gian và trình độ của các thành viên.Do đó nhóm sẽ nhờ các bạn rành về công nghệ thông tin đưa ra sườn bài và tiến độ công việc thích hợp cho mọi người với tiêu chí là để mọi người xem như là đang nghiên cưu học hỏi chứ không phải để mọi người làm bài một cách đối phó.
+ R (Realisic): Mục tiêu phải thực tế để mọi người có thể tham gia được.Nhóm xác định mục tiêu là chất lượng chứ không phải là số lượng trang giấy mà các thành viên sẽ nộp.Tính thực tế của bài báo cáo là các thành viên sẽ có kiến thức cơ bản về các công cụ tìm kiếm và có thể nhờ đó bổ trợ cho công việc hiện tại của họ.
+ T (Time-Bound): Giới hạn thời gian để đạt được mục tiêu.Nhóm thống nhất được một số mốc thời gian cụ thể để các thành viên báo cáo công việc mà họ đã thực hiện và yêu cầu các thành viên nên tự nguyện thực hiện.Ngoài môn học ICT101 còn các môn khác cũng phải lên kế hoạch để thực hiện.Vì vậy nhóm đã lên tiến độ chung cho tất cả các môn học cho hợp lý và trong đó môn ICT 101 cũng được bao gồm.Do đó tiến độ được đặt ra tương đối cụ thể và chi tiết ( ngày nào phải làm những gì,thời gian để chỉnh sữa lại bài viết…).
Dựa vào phương pháp S.M.A.R.T nhóm đã đưa ra được mục tiêu cho bài báo cáo môn học ICT 101 chính vì sự hợp lý của mục tiêu mà các thành viên đã hoàn thành các bài báo cáo của mình đúng với tiến độ cũng như chất lượng của bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét