Thông Báo

Mọi người vào comment cho BT Nhóm LAW101!!! (Check mail lấy bài ngen bà con) :D
Họp 21h30 thứ 3 ngày 31/08/2010

Lịch học tuần 7: Trong tuần này Anh/Chị lưu ý:

- Môn ICT101 :

· Bài tập 3D : Anh/Chị chú ý đến thời hạn làm bài (23h55 ngày 07/09/2010). Số lần làm bài tối đa là 3 lần, thời gian làm bài 20 phút và tính điểm trung bình.

· Hạn nộp bài tập nhóm : 23h55, ngày 31/08/2010

- Môn PSD101:

· Bài tập tự luận: Cá nhân tự làm bài. Hạn chót nộp bài 23h55 ngày 05/09/2010.

· Thời hạn tính điểm chuyên cần : 23h55 ngày 05.09.2010. Anh Chị tranh thủ vào làm tất cả những bài luyện tập trắc nghiệm và post bài trên diễn đàn trong tuần này để tính điểm chuyên cần.

- Môn LAW101 :

- Hạn nộp bài tập nhóm : 23h55 ngày 05/09/2010


Thứ Tư, 11 tháng 8, 2010

Muc II - Qua Trinh Phat Trien

I. Quá trình phát triển của các công cụ tìm kiếm nổi bật hiện nay:

Các mốc thời gian phát triển chính của Yahoo!

01/1994: Ra đời trang web “Jerry and David’s guide to the World Wide Web” - tiền thân của Yahoo!.

04/1994: “Jerry and David’s guide to the World Wide Web” đổi tên thành Yahoo!.

03/1995: Thành lập công ty Yahoo

04/1995 :Nhận được 2 triệu vốn đầu tư cuả Sequoia Capital

04/1996: Phát hành cổ phiếu lần đầu tiên thành công

Năm 1998: Mua lai Viaweb đổi tên thành Yahoo! Store

Năm 1999: Mua lại Yoyodyne Entertainment Inc

03/01/ 2000: Giá cổ phiếu lúc đóng cửa đạt 475 USD.

07/02/2000: Yahoo.com ngừng hoạt động vài giờ do bị hack.

07/03/2001: Giám đốc điều hành Tim Koogle từ chức và Terry Semel lên thay.

Năm 2002: Mua cỗ máy tìm kiếm Inktomi, từ chối mua Google.

Năm 2003: Liên minh chiến lược với BT Openworld và mua Overture Services Inc.

Năm 2004: tự xây dựng công cụ dò tìm và danh mục, thu phí các công ty muốn ghi tên trong danh mục này.

Năm 2005: Sinh nhật 10 tuổi, mua lại 1 loạt công ty, đưa ra dịch vụ Blog.

05/12/2006: Tuyên bố thực hiện tái tổ chức, nhiều lãnh đạo lần lượt bỏ đi.

18/06/2007: Đồng sáng lập Jerry Yang lên thay Terry Semel làm giám đốc điều hành.








Ngày 13/1/2009: Ban bà Carol Bartz, khi ấy đang là chủ tịch Autodesk lên thay thế Jerry Yang, để ông quay về vị trí chủ tịch –đồng sáng lập Yahoo!














Ngày 29/7/2009: Microsoft và Yahoo tuyên bố trở thành đối tác trong lĩnh vực tìm kiếm Internet và kinh doanh quảng cáo, mục đích là để tạo ra một đối trọng lớn hơn so với đối thủ Google.

Quá trình hình thành và phát triển của Yahoo
Yahoo! Inc. là một tập đoàn đại chúng Hoa Kỳ với mục tiêu trở thành "dịch vụ Internet toàn cầu hàng đầu cho người tiêu thụ và giới doanh nghiệp". Trang chính của nó đặt tại http://www.yahoo.com, phiên bản tiếng Việt tại http://vn.yahoo.com, một thư mục mạng lưới và một số dịch vụ khác, trong đó có Yahoo! Mail, Yahoo! Search và Yahoo! News. Yahoo! được sáng lập bởi hai sinh viên cao học tại trường Đại học Stanford là David Filo và Jerry Yang vào tháng 1 năm 1994 và được thành lập vào ngày 2 tháng 3 năm 1995. Trụ sở công ty được đặt tại Sunnyvale, California.
Yahoo khởi đầu là "Jerry's Guide to the World Wide Web" (Cẩm nang của Jerry về mạng lưới), nhưng sau này được đổi tên. Tên “Yahoo!” là một từ viết tắt cho "Yet Another Hierarchichal Officicious Oracle," nhưng Filo và Yang nhất định rằng họ chọn tên này vì họ thích nghĩa của từ "yahoo" trong từ điển (một giống thú mang hình người trong quyển Những cuộc du hành của Gulliver của Jonathan Swift). Đầu tiên Yahoo chỉ ở trong máy tính làm việc của Yang, trong khi phần mềm ở trong máy tính của Filo.
Trong khi Yahoo ngày càng được phổ biến và phát triển, những dịch vụ của Yahoo! ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Có thể kể đến các dịch vụ như Yahoo! Mail, Yahoo! Messenger, Yahoo! Groups... Nhiều dịch vụ trước kia là công ty độc lập được Yahoo mua như GeoCities và eGroups. Yahoo! nay đã bắt đầu hợp tác với một số công ty viễn thông và dịch vụ Internet như BT tại Vương quốc Anh, Rogers Communications tại Canada và SBC Communications tại Hoa Kỳ - để tạo dịch vụ băng rộng có nhiều nội dung để cạnh tranh với dịch vụ của AOL. Công ty cũng cấp một thẻ tín dụng tên là Yahoo! Visa trong một hợp tác với First USA.
Năm 2002, Yahoo! mua công ty Inktomi. Năm 2003, Yahoo! mua lại công ty Overture - công ty đứng đằng sau AlltheWeb và AltaVista. Ngoài máy tìm của mình, ban đầu Yahoo! còn sử dụng các kết quả lấy về từ Google để hiển thị trên trang chủ Yahoo.com mỗi khi người dùng yêu cầu. Vào ngày 18 tháng 2 năm 2004, Yahoo! ngừng sử dụng kết quả tìm kiếm từ Google và dùng kỹ thuật riêng để tìm kiếm. Yahoo! tung ra máy tìm độc lập dựa trên sự kết hợp các công nghệ hãng có. Công cụ tìm kiếm yahoo là một trong 3 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất cùng với Google và MSN.
Từ ngày 15 tháng 6 năm 2005, Yahoo!Mail được bản địa hoá có thêm giao diện tiếng Việt -- trên trang http://mail.yahoo.com.vn. Giao diện tiếng Việt là một ứng dụng Unicode triệt để, cho nên người nhận thư Yahoo! tiếng Việt có thể đọc thư một cách dễ dàng -- một trường hợp không thể có với giao diện tiếng Anh. Đồng thời, bất cứ người nào có tài khoản Yahoo!Mail đều có thể dùng giao diện tiếng Việt bằng cách đến http://edit.yahoo.com/config/set_intl, và chọn "Yahoo! Vietnam" trong mục "New Setting". Tuy nhiên, giao diện tiếng Việt còn thiếu vài chức năng quan trọng của giao diện tiếng Anh.

Những đặc điểm nổi trội của Yahoo
Yahoo! đem đến cho chúng ta phương pháp tìm kiếm thông tin mới lạ và nhanh chóng trên Web hoặc trên mạng lưới Yahoo!. Chúng ta có thể tiếp cận rất nhiều tính năng chỉ với một thao tác tìm kiếm đơn giản, sử dụng Yahoo! Search bằng cách truy cập vào http://vn.yahoo.com (dành cho tiếng Việt). Trên đầu trang chủ Yahoo! có một ô tìm kiếm. Nhập từ khóa cần tìm, nhấp nút "Tìm kiếm". Các kết quả tìm kiếm chứa các trang web và các địa chỉ web liên quan do Yahoo! Search và Yahoo! Directory cung cấp.
Chúng ta có thể tải miễn phí Yahoo! Thanh công cụ có thể tùy chỉnh. Sử dụng thanh công cụ này để tìm kiếm, và để đánh dấu địa chỉ web từ mọi nơi khi online. Lưu và truy cập các trang My Web từ bất kỳ máy tính nào. Sử dụng trình chặn cửa sổ pop-up để không bị làm phiền. Lướt web thoải mái không bị phiền nhiễu với trình chống gián điệp. Yahoo! Thanh công cụ có thể tùy biến được và có thể truy cập vào Yahoo! Thanh công cụ từ bất kỳ máy tính nào. Do vậy, bất kỳ khi nào ở trên Web cũng có thể sử dụng Yahoo!Search bằng cách nhập yêu cầu của mình vào ô tìm kiếm Yahoo! Thanh công cụ trong trình duyệt.
Yahoo! Search giúp truy cập nhanh và trực giác các nguồn thông tin rất phong phú và đa dạng trên Web. Mỗi lần chúng ta tìm kiếm, Công nghệ Yahoo! Search ngay lập tức quét qua cơ sở dữ liệu các trang web toàn diện của mình, xác định những thông tin liên quan tương đối với yêu cầu tìm kiếm của bạn và cung cấp các trang web này dưới dạng các kết quả tìm kiếm được xếp hạng.
Yahoo! Search sắp xếp các trang web theo mức độ liên quan của chúng với một yêu cầu tìm kiếm cụ thể bằng cách phân tích các đặc tính của tài liệu, bao gồm nội dung văn bản, tiêu đề và tính chính xác mô tả, nguồn, các đường dẫn liên quan, và các đặc tính văn bản đặc trưng khác. Mỗi lượt tìm kiếm sẽ cho kết quả tức thì từ một cơ sở dữ liệu được cập nhật hàng ngày để nắm bắt được các trang mới được tạo ra và các trang luôn thay đổi, bao gồm các nội dung tin nóng và các sự kiện cập nhật.
Bên cạnh đó Yahoo! nỗ lực đem đến cho người dùng kinh nghiệm tìm kiếm tốt nhất trên web bằng cách hướng người tìm vào nội dung web liên quan có chất lượng cao đối với mỗi yêu cầu tìm kiếm :
 Các nội dung gốc, độc đáo có giá trị xác thực,
 Các trang được thiết kế chủ yếu phục vụ nhu cầu người sử dụng, rồi mới đến các yêu cầu của bộ máy tìm kiếm.
 Các siêu liên kết giúp người dùng tìm các nội dung hay có liên quan, khi có thể
 Các siêu dữ liệu (bao gồm tiêu đề và phần mô tả) miêu tả chính xác các nội dung của một trang web.
 Web nhìn chung có thiết kế đẹp.
Vào cuối quý I 2010, Yahoo sẽ tung ra thị trường trang chủ mới Metro với dao diện khác biệt hoàn toàn so với trang Yahoo Việt Nam hiện tại và mang nhiều tính năng hơn. Người sử dụng có thể chọn và tích hợp những ứng dụng phù hợp nhất với nhu cầu thông tin và sở thích của mình để đặt lên trang chủ. Yahoo cũng tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước ở lĩnh vực xuất bản và phát triển mạng (dịch vụ thông tin tài chính, báo trực tuyến, phần mềm dịch vụ…) phát triển các ứng dụng có thể tích hợp vào trang Metro tiếng Việt. Như vậy, Metro có cả báo điện tử như: Tuổi trẻ, Thanh Niên, Wall Street Journal, mạng xã hội như: Facebook, MySpace lẫn công cụ tìm kiếm như: Google… Điều này cũng thể hiện chiến lược của Yahoo không hoạt động theo kiểu đối thủ cạnh tranh mà cùng với các đối tác trong nước phát triển nền công nghiệp Internet và tất cả mọi người cùng có lợi.

Lịch sử ra đời Bing:
Bing (trước đây là Live Search, Windows Live Search và MSN Search) là bộ máy tìm kiếm web (được quảng cáo là một bộ máy "ra quyết định"), đại diện cho công nghệ tìm kiếm hiện nay của Microsoft. Được giám đốc điều hành của Microsoft - Steve Ballmer tiết lộ vào ngày 28 tháng 5 năm 2009 tại hội nghị All Things D tại San Diego, Bing là một sự thay thế cho Live Search; bộ máy tìm kiếm này được đưa lên trực tuyến hoàn toàn vào ngày 3 tháng 6 năm 2009.

 MSN Search :

• MSN Search đã là một bộ máy tìm kiếm của Microsoft bao gồm một bộ máy tìm kiếm, sắp chỉ mục, và web crawler. MSN Search ra mắt đầu tiên vào mùa thu năm 1998 và dùng kết quả tìm kiếm do Inktomi trả về.
• Vào đầu năm 1999, MSN Search ra mắt một phiên bản hiển thị danh sách từ Looksmart phối hợp với các kết quả từ Inktomi ngoại trừ một thời điểm ngắn trong năm 1999 khi trang này sử dụng kết quả từ AltaVista.
• Việc nâng cấp bắt đầu dưới dạng chương trình beta vào tháng 11 năm 2004 (dựa trên vài năm nghiên cứu), và ra mắt bản beta vào tháng 2 năm 2005. Tìm kiếm hình ảnh do bên thứ ba thực hiện, Picsearch. Dịch vụ cũng bắt đầu cung cấp kết quả tìm kiếm của nó cho các cổng máy tìm kiếm khác nhằm cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường.
 Windows Live Search :

• Bản beta công cộng đầu tiên của Windows Live Search được tiết lộ vào ngày 8/3/2006, bản cuối cùng phát hành vào ngày 11/9/2006 thay thế hoàn toàn MSN Search.
• Bộ máy tìm kiếm mới cho người dùng khả năng tìm những loại thông tin cụ thể bằng cách dùng các tab tìm kiếm bao gồm Web, tin tức, hình ảnh, âm nhạc, máy tính để bàn, nội bộ, và Microsoft Encarta.
• Windows Live Search đặt mục tiêu sẽ có trên 2,5 tỷ truy vấn trên toàn cầu mỗi tháng .
 Live Search :

• Ngày 21/3/2007, có thông báo rằng Microsoft sẽ tách sự phát triển Live Search ra khỏi gia đình dịch vụ Windows Live. Live Search sẽ được tích hợp và trở thành một phần của Live Search and Ad Platform dẫn đầu bởi Satya Nadella. Là một phần của sự thay đổi này, Live Search sẽ được thống nhất với Microsoft adCenter.
• Ngày 23/5/2008, Microsoft thông báo ngưng Live Search Books và Live Search Academic và tích hợp tất cả kết quả tìm kiếm học thuật và sách vào bộ tìm kiếm bình thường, do đó nó cũng đóng luôn Live Search Books Publisher Program.
• Không lâu sau đó, Windows Live Expo được ngưng vào 31/7/2008. Live Search Macros, một dịch vụ cho phép người dùng tạo bộ máy tìm kiếm điều chỉnh của họ hoặc sử dụng các macro khác do người khác tạo ra, cũng bị ngưng ngay sao đó.
• Ngày 15/5/2009, Live Product Upload, một dịch vụ cho phép các thương gia tải thông tin sản phẩm của họ lên Live Search Products bị dừng.
• Microsoft nhận ra rằng sẽ vẫn tồn tại vấn đề về nhãn hiệu khi nào từ "Live" vẫn còn nằm trong tên dịch vụ. Với nỗ lực tạo ra một định danh mới cho các dịch vụ tìm kiếm của Microsoft, Live Search được chính thức thay thế bằng Bing vào ngày 3 tháng 6 năm 2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét